SEO Opage Công Ty Chuyên Tư Vấn, Thiết Kế, Thi Công, Lắp Đặt, Thẩm Duyệt, Nghiệm Thu Công Trình Pccc

Thảo luận trong 'Tối ưu công cụ tìm kiếm' bắt đầu bởi vương thị lệ huyền, 26/9/13.

  1. vương thị lệ huyền

    vương thị lệ huyền Mới tham gia

    Bài viết:
    18
    Likes :
    0
    Gần đây trên các diễn đàn mình cũng đã đọc được khá nhiều topic đặt ra một dấu hỏi lớn đó là SEO có thực sự cần thiết hay SEO sẽ đi về đâu theo thời gian? Cá nhân mình nghĩ thì câu chuyện tương lai của SEO không thể nào đoán trước được nhưng có một sự thật không thể phủ nhận về sự cần thiết hay mức độ quan trọng của SEO. Hôm nay, DichvuSEO.biz.vn sẽ giới thiệu với các bạn bài viết là của tác giả Trần Ngọc Chínhđược đăng tải trên website lammarketing.vn chắc chắn sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về mức độ cần thiết của SEO.

    SEM (Search Engine Marketing) là hoạt động marketing trên các công cụ tìm kiếm, bao gồm luôn cả SEO. Một điểm quan trọng của SEO là xây dựng một website sao cho cả người dùng và các robot tìm kiếm đều có thể hiểu được. Tuy công cụ tìm kiếm đã thông minh hơn nhưng xét về nhiều mặt, chúng vẫn không thể nhìn và hiểu một trang web như con người. SEO giúp công cụ tìm kiếm hiểu được trang web đó nói về điều gì, cũng như nội dung đó có hữu ích với người dùng hay không.

    [​IMG]

    Phản bác chống lại SEO
    Có một ý kiến cho rằng như:

    Không thể có một danh sách những quy tắc cơ bản mà mọi người phải tuân theo để được xếp hạng và đánh chỉ mục được. Công cụ tìm kiếm có thể thu thập bất cứ cấu trúc website nào, phân tích bất cứ đoạn mã phức tạp và không hoàn hảo nào và hiển thị ra cho người dùng những kết quả tương quan và chất lượng nhất chứ không phải chỉ hiện ra những nội dung đã được cố ý chỉnh sửa và tối ưu bởi các “chuyên gia” SEO.

    Nhưng khoan nào…

    Giả sử bạn đăng hình chụp chú chó nhà bạn lên mạng. Một người bình thường có thể trông thấy và mô tả nó như sau:“một con chó lông đen, to vừa vừa – trông khá giống loại chó tha mồi Labrador, đang chơi trò đuổi bắt trong công viên.” Trong khi đó, công cụ tìm kiếm tốt nhất thế giới thì phải vật lộn để hiểu tấm hình này đến một mức độ phức tạp như lời mô tả vừa rồi. Nhưng làm sao một công cụ tìm kiếm có thể hiểu được tấm hình? Thật may mắn, SEO sẽ cho phép các webmaster cung cấp những “manh mối” giúp công cụ tìm kiếm căn cứ vào đó để hiểu nội dung. Thật ra, việc cung cấp cấu trúc nội dung hợp lí là một việc không thể thiếu trong kĩ thuật SEO.

    Việc hiểu được những khả năng cũng như giới hạn của công cụ tìm kiếm giúp bạn biết cách xây dựng, định dạng và diễn giải nội dung trên website theo một cách mà công cụ tìm kiếm có thể tiếp thu được. Nếu không có SEO, nhiều website sẽ trở nên vô hình trên công cụ tìm kiếm.

    3 hạn chế kĩ thuật của công cụ tìm kiếm
    Tất cả các công cụ tìm kiếm chủ đạo đều hoạt động theo những qui tắc như nhau, như đã giải thích ở Chương 1. Các “bot tìm kiếm tự động” sẽ thu thập thông tin trang web, đi theo các liên kết và đánh chỉ mục nội dung vào cơ sở dữ liệu khổng lồ. Chúng hoàn thành công việc với trí thông minh nhân tạo khiến bạn phải “há hốc mồm kinh ngạc”. Tuy nhiên, các kĩ thuật tìm kiếm hiện đại vẫn chưa đạt đến khả năng phân tích phức tạp như con người. Có khá nhiều hạn chế về mặt kĩ thuật có thể gây ra các sai sót nghiêm trọng cho cả việc thu thập và xếp hạng. Chúng tôi liệt kê ra đây ba hạn chế phổ biến nhất:

    1. Các vấn đề về Thu thập nội dung và Lập chỉ mục

    • Công cụ tìm kiếm rất kém việc hoàn thành các hình thức đăng kí trực tuyến (như việc đăng nhập chẳng hạn), vì thế, bất cứ nội dung nào nằm sau “cánh cửa đăng kí” này sẽ mãi mãi không được đọc.
    • Các website sử dụng CMS (Hệ Thống Quản Lí Nội Dung) thường tạo ra các nội dung giống nhau – đây là một vấn đề rất đáng quan ngại vì công cụ tìm kiếm chỉ tìm những nội dung mang tính duy nhất mà thôi.
    • Các lỗi sai về các yếu tố có chức năng hướng dẫn cách thu thập website (như robots.txt) ngăn không chocông cụ tìm kiếm thu thập website của bạn.
    • Cấu trúc liên kết nghèo nàn khiến công cụ tìm kiếm không thể tiếp cận toàn bộ nội dung của website. Tuy cấu trúc liên kết nghèo nàn vẫn cho phép công cụ tìm kiếm thu thập nội dung, nhưng phần nội dung được tìm thấy quá ít ỏi khiến công cụ tìm kiếm nghĩ rằng chúng không đủ “tầm quan trọng” để được đưa vào danh mục của công cụ tìm kiếm.
    Phân tích nội dung phi văn bản
    Dù công cụ tìm kiếm đã có nhiều tiến bộ trong việc đọc hiểu các văn bản không phải HTML, nhưng chúng vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc phân tích các nội dung theo định dạng rich media. Đó là các văn bản trong tệp tin Flash, hình ảnh, video, audio & các plug-in.
    2. Sự tương quan giữa nội dung và truy vấn
    Văn bản không dùng những từ ngữ người dùng thường sử dụng để tìm kiếm. Ví dụ, dùng từ “thiết bị làm lạnh thức ăn” trong khi người dùng thường nhập từ “tủ lạnh”.
    Ngôn ngữ và tính quốc tế hoá của ngôn ngữ. Ví dụ, hai từ “color” và “colour” là như nhau. Nếu bạn còn nghi ngờ, hãy kiểm tra xem người tìm kiếm dùng từ gì để có thể đưa ra những từ tương quan nhất trong phần nội dung của bạn.
    Xác định vị trí mục tiêu, ví dụ, viết nội dung bằng tiếng Ba Lan trong khi phần lớn người truy cập website của bạn lại đến từ Nhật Bản.
    Các dấu hiệu phản ánh ngữ cảnh bị lẫn lộn. Ví dụ: tựa đề bài viết đăng blog của bạn là “Cafe ngon nhất Mexico”, nhưng nội dung bài viết lại nói về kì nghỉ thư giãn tại Canada – một nơi cũng tình cờ phục vụ loại café hảo hạng. Các thông điệp hỗn độn này khiến công cụ tìm kiếm không thể xử lí thông tin được.
    3. Hiệu ứng “Một cây đổ trong rừng…”
    SEO không chỉ giúp bạn biết cách cải thiện các yếu tố phát triển website để thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm mà còn bao hàm nhiều vấn đề trong online marketing. Đây có lẽ là quan điểm quan trọng nhất bạn cần nắm bắt khi tìm hiểu các chức năng của công cụ tìm kiếm. Bạn có thể xây dựng một website hoàn hảo, nhưng nội dung của nó sẽ mãi vô hình đối với công cụ tìm kiếm nếu bạn không biết cách quảng bá nó. Đó là do bản chất kĩ thuật của công cụ tìm kiếm, họ sẽ dựa trên các tiêu chí như tính tương quan và tầm quan trọng để quyết định hiển thị một kết quả nào đó.

    Câu cách ngôn Nếu một cây đổ trong rừng…” mặc nhiên công nhận rằng, khi một cây đổ trong rừng – và không có ai đứng gần đó để nghe thấy – thì việc cây đổ là không tồn tại – điều này rất đúng cho mối quan hệ giữa công cụ tìm kiếm và nội dung website. Hay nói cách khác – nếu không có liên kết nào dẫn đến nội dung của bạn, công cụ tìm kiếm sẽ không quan tâm đến phần nội dung đó.

    Các công cụ tìm kiếm vốn không cung cấp một công cụ hữu hình nào có thể cân-đong-đo-đếm khái niệm “chất lượng”, cũng không có một cách thức khả thi nào có thể khám phá các mẩu nội dung “màu mè” trên website. Chỉ có con người mới có năng lực này – khả năng khám phá, hồi đáp, bình luận, và liên kết. Do đó, một nội dung chất lượng không chỉ đơn giản được tạo ra – nó phải được chia sẻ và thảo luận. Các công cụ tìm kiếm có thể thực hiện khá tốt chức năng giúp hiển thị các nội dung chất lượng của những website chất lượng, nhưng chúng không có khả năng kích hoạt sự phổ biến này giùm bạn – đây là phần việc cần đến tài năng của những online marketer.

    Bản chất cạnh tranh của Công cụ tìm kiếm
    Hãy quan sát các trang kết quả tìm kiếm bên dưới, bạn sẽ tìm ra câu trả lời cho nghi vấn: tại sao tiếp thị trực tuyến lại có tương lai rộng mở như vậy.

    [​IMG]

    Vị trí top 10 được xếp hạng theo trình tự”, “lưu lượng truy cập qua nhấp chuột” đều phụ thuộc vào vị trí tương đối và khả năng “hút khách” của chúng. Các kết quả nằm ở vị trí số 1, 2 và 3 nhận được lưu lượng truy cập nhiều hơn các kết quả nằm ở cuối trang, và chắc chắn sẽ nhiều hơn hẳn các trang kết quả “xa lắc” khác. Thực trạng lưu lượng truy cập chỉ tập trung chủ yếu vào vài kết quả hàng đầu có nghĩa, thứ hạng trên công cụ tìm kiếm luôn đem lại một “lợi ích kinh tế nào đó”. Dù công cụ tìm kiếm có thay đổi như thế nào trong tương lai, các website và công ty vẫn không ngừng cạnh tranh nhau để giành lấy lưu lượng truy cập, khẳng định thương hiệu, và quảng bá hình ảnh – những lợi ích to lớn mà công cụ tìm kiếm đem lại.

    Một bức tranh luôn thay đổi
    Khi tiếp thị trực tuyến ra đời vào giữa những năm 90, thao tác “khai báo thông tin” bằng tay, tạo thẻ meta từ khoá và nhồi nhét từ khoá là các sách lược cần thiết nếu website muốn tăng hạng. Vào năm 2004, chức năng liên kết bùng nổ với các đoạn văn liên kết, mua các chùm liên kết từ những trang web có thể tự động đăng bình luận rác lên các blog và xây dựng ‘hệ thống liên kết nội bộ’ cho các website, tất các các hoạt động này đều có thể tăng lưu lượng truy cập. Vào năm 2011, phương pháp tiếp thị qua mạng xã hội và tìm kiếm theo chuyên đề là các phương pháp chính yếu giúp kích thích quá trình tối ưu hoá công cụ tìm kiếm.

    Tương lai ra sao sẽ không có gì đảm bảo, nhưng trong thế giới tìm kiếm thông tin, mọi thứ luôn luôn thay đổi. Vì lí do này, tiếp thị trực tuyến sẽ luôn là một nhu cầu thiết yếu cho những ai muốn duy trì sự cạnh tranh của website mình. Một số người cho rằng SEO đã không còn hiệu quả, hoặc cho rằng SEO đồng nghĩa với spam. Nhưng, như chúng ta đã thấy, có một qui tắc rất đơn giản – Khi các website cùng cạnh tranh vị trí cao nhất trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, thì những website có kiến thức cũng như kinh nghiệm trong vấn đề xếp hạng tất nhiên sẽ nhận được nhiều lợi thế hơn, như lượng truy cập đông đúc hơn và được nhiều người biết đến hơn.
     
comments powered by Disqus

Chia sẻ trang này